024 3555 8805
DolphinKids /Chương trình FasTracKids/ Nền tảng giáo dục của FasTracKids

Nền tảng giáo dục của FasTracKids

Căn cứ khoa học của FasTracKids: 5 thuyết giáo dục sớm

FasTracKids chú trọng vào việc khơi gợi và phát huy tiềm năng học tập của trẻ căn cứ trên các nghiên cứu về tâm sinh lý, độ tuổi của trẻ.

Chương trình phát triển kỹ năng và làm giàu kiến thức FasTracKids dành cho trẻ từ 3 – 8 tuổi đã được nghiên cứu và xây dựng trên những lý thuyết khoa học nổi tiếng sau:

Jean Piaget:

Jean Piaget (1896 – 1980) là nhà tâm lí học Thuỵ Sĩ. Ông là một trong những người sáng lập môn tâm lí học phát triển, và chuyên nghiên cứu về tâm lí học tư duy và tâm lí học trẻ em.

Dựa trên những dữ liệu từ thực nghiệm, Piaget xây dựng học thuyết về sự hình thành và phát triển trí tuệ. Học thuyết này coi trí tuệ là sự phối hợp các hành động bên trong của chủ thể, đó là những thao tác. Theo ông, trí tuệ không bất biến mà phát triển theo từng cấp độ phụ thuộc vào giai đoạn và các thời kì được hoà nhập kế tiếp nhau bởi các điều kiện sinh lí của sự phát triển. Nó là sản phẩm của sự tác động qua lại giữa chủ thể và môi trường.

Theo học thuyết của Jean Piaget, mỗi lứa tuổi có đặc trưng riêng về chất lượng trí tuệ và được coi là một giai đoạn phát triển. Một giai đoạn trí tuệ có những đặc trưng sau: thứ nhất, các thành tựu trí tuệ giai đoạn này là sự kế tiếp giai đoạn trước; thứ hai, là sự kết hợp thống nhất các cấu trúc đã có từ giai đoạn trước; thứ ba, mỗi giai đoạn là một cấu trúc tổng thể các sơ đồ chứ không phải là sự xếp chồng các sơ đồ lên nhau; thứ tư, mỗi giai đoạn đều gồm các cấu trúc đã có, đang có và các yếu tố chuẩn bị cho giai đoạn tiếp sau. Dựa vào các dấu hiệu trên, J.Piaget chia quá trình phát triển trí tuệ của trẻ em thành các giai đoạn lớn, và trong mỗi giai đoạn lớn đó bao gồm những thời kỳ nhỏ.

Giáo viên FasTracKids được đào tạo để hiểu rõ các mốc phát triển tâm sinh lý của trẻ theo học thuyết của Jean Piaget. Các giai đoạn trong Lý thuyết Phát triển Nhận thức của Jean Piaget được áp dụng việc rèn luyện kỹ năng và kiến thức cho trẻ trong suốt quá trình học chương trình FasTracKids.

Eric Jensen:

Eric Jensen, tác giả của “Teaching the Brain in mind” coi việc học là điều mà não bộ làm tốt nhất. Eric Jensen khuyến khích các bậc phụ huynh và trường học tích cực dạy học, làm giàu kiến thức cho trẻ, nhất là ở độ tuổi mầm non và tiểu học. Trong quá trình nghiên cứu, ông xem xét những ảnh hưởng của các hoạt động khác nhau lên quá trình học tập và tầm quan trọng của việc sử dụng mọi khu vực của não bộ từ thị giác, thính giác đến ngôn ngữ.

Thành quả đột phá Eric Jensen trong việc học tập dựa trên não bộ giúp các giáo viên hiểu được sự phát triển nhận thức của trẻ nhỏ. Lý thuyết của ông tập trung vào cách thức trẻ học trong khi tạo ra môi trường tối ưu cho việc học tập tối đa có thể xảy ra. Cuốn sách của ông, Dạy học với Sự Chú trọng vào Não bộ, cung cấp thông tin cho giáo viên về sự phát triển thần kinh xảy ra khi học sinh được kích thích thích hợp để thúc đẩy sự phát triển não bộ. Tại lớp học FasTracKids của DolphinKids, trẻ sẽ được đắm mình trong những trải nghiệm phong phú nhằm thúc đẩy phát triển não bộ thông qua các hoạt động học tập sôi nổi, bổ ích.

Benjamin Bloom:

Thang BLOOM về các cấp độ tư duy được Benjamin Bloom, một giáo sư của trường Đại học Chicago viết vào năm 1956. Trong đó Bloom nêu ra sáu cấp độ nhận thức (thang BLOOM).

Danh mục những mức độ nhận thức của ông được sắp xếp từ đơn giản nhất, tức là nhớ lại kiến thức, đến phức tạp nhất, tức là đánh giá về giá trị và tính hữu ích của một ý tưởng. Thang đo này đã được sử dụng rộng rãi trong năm thập kỷ qua và đã khẳng định được ưu điểm của phương pháp dạy học khuyến khích và phát triển các kỹ năng tư duy của người học.

Môi trường học tập của FasTracKids tập trung vào việc học và tương tác của học sinh. Trong mỗi buổi học, giáo viên luôn chuẩn bị sẵn những câu hỏi để khuyến khích sự suy nghĩ, tư duy và ý kiến của trẻ. Sử dụng Nguyên tắc Phân loại của Bloom như một hướng dẫn để tạo ra các câu hỏi ở trình độ cao, lớp học FasTracKids khuyến khích trẻ tư duy sáng tạo và tư duy phê phán.

Howard Gardner:

Howard Gardner là một người do thái gốc Đức sinh ra ở Mỹ. Ông theo học đại học Havard và là người đưa ra học thuyết trí thông minh đa dạng. Năm 1983, ông đưa ra 7 loại trí thông minh, đến năm 1996, ông phát triển thêm trí thông minh về tự nhiên.

Như tựa đề của một quyển sách đã trở nên rất phổ biến “Con không ngốc, con chỉ thông minh theo một cách khác”, mỗi đứa trẻ khi sinh ra không chỉ có một mà có thể sở hữu nhiều loại hình trí thông minh khác nhau. Điều quan trọng là chúng ta có phát hiện ra tiềm năng của trẻ và có phương pháp giáo dục phù hợp đúng thời điểm hay để giúp trẻ phát triển trí thông minh đó hay không.

Mỗi một học sinh FasTracKids khi gia nhập ngôi nhà DolphinKids đều được các chuyên gia đánh giá tiềm năng học tập, đánh giá ưu nhược điểm từ đó giáo viên sẽ đưa ra lộ trình giáo dục phù hợp cho trẻ. Dựa trên công trình nghiên cứu của Howard Gardner về thiên hướng học tập, giáo viên FasTracKids tính toán, sắp xếp và điều chỉnh từng kế hoạch bài giảng để đáp ứng nhu cầu học tập của từng học sinh trong lớp học. Bằng cách sử dụng tám thiên hướng học tập của Gardner làm hướng dẫn, giáo viên dành thời gian lập kế hoạch để xây dựng một lớp học đáp ứng nhu cầu riêng biệt của con bạn.

Reggio Emilia:

Phương pháp Reggio Emilia do nhà tâm lý học người Italy, Loris Malaguzzi (1920–1994) phát triển. Triết lý Reggio Emilia bắt nguồn từ niềm tin cho rằng mỗi trẻ đều có một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò mò vốn có. Trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới. Theo Reggio Emilia, mỗi cá nhân chúng ta đều xây dựng kiến thức của mình từ những kinh nghiệm thực tế, thông qua những tương tác của mỗi người với môi trường và xã hội. Trẻ cũng vậy. Trẻ cần được nhà trường và gia đình trao cho cơ hội để xây dựng kho kiến thức của mình dựa trên trí tò mò tự nhiên của chúng.

Không chỉ chú trọng vào việc xây dựng từng lộ trình riêng phù hợp với mỗi học sinh trong lớp học FasTracKids, giáo viên FasTracKids còn được đào tạo và chú trọng vào việc ghi, lưu trữ các dữ liệu học tập của học sinh. Điều này giúp cho giáo viên và cả phụ huynh có thể đánh giá kỹ hơn về các biểu hiện, kết quả học tập của trẻ qua từng buổi học để đưa ra những thay đổi cần thiết cho các giai đoạn học tiếp theo.

 

Đăng ký học viên







captcha

Bài viết liên quan

Mong ước của những người làm cha làm mẹ: Trẻ lớn lên có khả năng tự lập, biết cách thích nghi với...
DolphinKids là đơn vị tiên phong trong việc triển khai mô hình giáo dục kỹ năng sống chất lượng cao cho trẻ...
FasTracKids là chương trình đào tạo làm giàu kiến thức, phát triển tư duy, bồi dưỡng các kỹ năng sống...